IP เป็นการพัฒนาโดยการศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพด้านการเรียนมากยิ่งขึ้น ครอบคลุมทักษะภาษาอังกฤษ การฟัง พูด อ่าน เขียน (4 Skills) เพิ่มการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษโดยครูต่างชาติผู้ทรงคุณวุฒิ (Native Speaker) มีการสอดแทรกอัตลักษณ์ของโรงเรียนผ่านกลุ่มประสบการณ์และกลุ่มสาระการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมต่างๆ สามารถบูรณาการความรู้ในแต่ละสาขาวิชาเพื่อให้มีทักษะในการแก้ปัญหา พัฒนาทักษะสำคัญ 7Q จากกิจกรรม การจินตนาการผ่านการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีและการพัฒนาความสามารถในการช่วยเหลือตนเองและสังคมโดยรวม อีกทั้งเสริมสร้างความสามารถในการปรับตัวตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างสร้างสรรค์ และมีความสุข เกิดความเหมาะสมตามศักยภาพและวัยของนักเรียน
จุดเน้นของโครงการ
เน้นทักษะการใช้ภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสาร ทั้งในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เวลาเรียนดังนี้
- ภาษาอังกฤษระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 เวลาเรียน 6 คาบ/สัปดาห์
- ภาษาอังกฤษระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4- มัธยมศึกษาปีที่ 3 เวลาเรียน 8 คาบ/สัปดาห์
การจัดการเรียนการสอน
การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในหลักสูตร Intensive Programme (IP) ทั้งในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ดังนี้
- การจัดกระบวนการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมความพร้อมของห้องเรียนที่เหมาะกับการเรียนในยุคดิจิตอล
- มีการจัดการเรียนการสอนและประเมินนักเรียนอย่างเป็นระบบ โดยใช้กระบวนการ Brain Based Learning เพื่อให้มีการพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่องทั้งในและนอกห้องเรียน
- กิจกรรมในชั้นเรียน เช่น Conversation and Listening Time, Grammar Learning, Reading and Writing Skill
- พัฒนาการเรียนรู้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เรียนรู้การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Basic Programing) การใช้งาน บอร์ด Kid Bright ผ่าน Kid Bright IDE
- เพิ่มพูนทักษะของนักเรียน ต่อยอดสู่การแข่งขันในกิจกรรมต่างๆ เช่น Impromptu Speech, Story Telling, Multi Skills Competition
- พัฒนาทักษะกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการ STEM ช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้สร้างแรงบันดาลใจ สร้างองค์ความรู้ในแบบของตนเองและนำไปใช้ในชีวิตจริง ซึ่งกระบวนการเรียนการสอนเน้นให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง แก้ไขปัญหาออกแบบและคิดต่อยอดสร้างสรรค์นวัตกรรม
- การเข้าค่ายภาษาอังกฤษ (English Camp)